ศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมและการกีฬา จัดพิธีหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2565

ศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมและการกีฬา จัดพิธีหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2565
วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมและการกีฬา โดยฝ่ายทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ร่วมกับชมรมพุทธศาสนา สโมสรวลัยลักษณ์ และวัดคลองดิน ได้จัดพิธีหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2565 ณ ลานธรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อให้นักศึกษา บุคลากร และพุทธศาสนิกชนได้ธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาและรักษาประเพณีอันดีงามนี้ไว้ให้คงอยู่สืบไป โดยจะนำเทียนพรรษาไปถวายวัดรายรอบมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รวมจำนวน 9 วัด

ทั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระปลัดวิรุฬห์ รกฺขิตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดเสนาราม เจ้าคณะตำบลไทยบุรี เป็นประธานสงฆ์ และได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี เป็นประธานในพิธี รศ.ดร.ศราวุธ ปาลิโภชน์ รักษาการแทนรองอธิการบดี ผศ.ดร.สุธัญญา ด้วงอินทร์ รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดี ผศ.ดร.มาริสา ภูมิภาค ณ หนองคาย รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมและการกีฬา ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาเข้าร่วมพิธีกว่า 500 คน ซึ่งประกอบไปด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีหล่อเทียนพรรษา และฟังการบรรยายธรรม โดยเมตตาจากพระครูสมุห์กิตติศักดิ์ นาควโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดคลองดิน

การหล่อเทียนพรรษานั้นเนื่องมาจากในฤดูฝนหรือฤดูการเข้าพรรษา กำหนดให้พระสงฆ์ต้องพักประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งตลอดระยะเวลา 3 เดือน (ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 และสิ้นสุดลงในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) ตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น ซึ่งในสมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงมีความจำเป็นต้องใช้เทียนตลอดพรรษา พุทธศาสนิกชนจึงพร้อมใจกันหล่อเทียนสำหรับให้พระภิกษุสงฆ์ จึงเรียกเทียนที่หล่อขึ้นนี้ว่า “เทียนพรรษา” หรือ “เทียนจำนำพรรษา” ซึ่งถือว่าได้บุญกุศลมากยิ่งนัก การหล่อเทียนพรรษาและถวายเทียนพรรษาจึงเป็นประเพณีของพุทธศาสนิกชนมาแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

ภาพโดย : ฝ่ายสนับสนุนการเรียนการสอนฯ ศูนย์บรรณสารฯ

Related Images: